วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ระบบขายของออนไลน์ - วิธีจัดการสินค้าของร้านเพื่อขาย ต้องทำอย่างไร?

ก่อนอื่นให้เรานึกถึงการจัดวางสินค้า ในซุปปอร์มาร์เก็ต หรือง่ายๆ ก็ในเซเว่น เราจะเห็นว่า สินค้าจะมีมากมายหลากหลายชนิด จัดวางแยกไปตามชั้นวางสินค้า แต่ถ้าเราพิจารณาให้ลึกกว่านั้น เราจะเห็นว่า เขาจัดวางสินค้าไว้เป็นหมวดหมู่ เช่น สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ยาสระผม ก็จะจัดไว้หมวดหนึ่ง กาแฟ โอวัลติน ครีม น้ำตาล นมข้นหวาน ก็จะจัดไว้อีกหมวดหนึ่ง เป็นต้น ที่เขาทำแบบนั้นก็เพราะว่า มันง่ายต่อการค้นหาของลูกค้า และพนักงานในร้าน






คราวนี้ก็มาถึงคิวการจัดวางสินค้าของเรากันบ้าง การจัดสินค้าเพื่อขายในระบบขายของออนไลน์ก็จะจัดแบ่งสินค้า ออกไปเป็นหมวดๆ เช่นกัน เรียกว่า ประเภทสินค้า ที่ต้องจัดแยกกันก็เพื่อความความสะดวกในการนำรายการสินค้ามาลงในบิล ตอนที่เราจะขายของนั่นเอง

สมมติว่าร้านเราเป็นร้านประเภทวัสดุก่อสร้างก็แล้ว เราควรจะเอาปูนซีเมนต์มาไว้กลุ่มเดียวกับสีทาบ้านไหม? ซึ่งมันคงไม่ใช่ เพราะปูนซีเมนต์ก็มีหลายจำพวกสีทาบ้านก็มีหลายจำพวกดังนั้นเราควรแยกออกจากันให้เห็นได้ชัด ของอะไรที่เป็นจำพวกเดียวกัน เราก็ควรเอามาไว้ด้วยกัน อะไรที่ไม่ใช่พวกเดียวกับมันเราก็แยกไปใส่ในอีกประเภทหนึ่งหรือสร้างเป็นประเภทใหม่ขึ้นมาอีกประเภทก็ยังได้

สินค้า ประเภทปูนซีเมนต์ มีอะไรบ้าง?
ก็ได้แก่ ปูนตราเสือ ซึ่งก็มีสีเขียว สีฟ้า ปูนตราช้างแดง ซึ่งแต่ตัวจะมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เช่น ราคาขายต่อกระสอบก็ไม่เหมือนกัน รายละเอียดอื่นๆ ของสินค้าก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งมีช่องให้ระบุในรายละเอียดสินค้า

ดังนั้นในร้านขายวัสดุก่อสร้างก็ควรมีประเภทสินค้าดังนี้

  • ปูนซีเมนต์
  • อิฐ
  • หิน
  • ทราย
  • สี
  • ไฟฟ้า
  • ประปา
  • เหล็ก

หรืออื่นๆ เป็นต้น

การจัดประเภทสินค้าในระบบขายของออนไลน์ก็จะมีการตั้งชื่อประเภทสินค้า ซึ่งควรเพิ่มประเภทสินค้าให้ครบ ผ่านทางเมนู รายการสินค้า และเลือก เพิ่มประเภทสินค้า

เมื่อเพิ่มประเภทสินค้าครบแล้ว ก็ถึงคราวนำสินค้าทั้งหมดของร้านไปใส่ลงในประภทสินค้าที่เราเพิ่งจะเพิ่มเสร็จลงไป การเพิ่มรายการสินค้าทำได้โดยการเลือกประเภทสินค้า แล้วเลือก เพิ่มสินค้า จากเมนู ระบบก็จะเปิดฟอร์มให้กรอกรายละเอียดสินค้าแต่ละรายการดังนี้

  • ชื่อสินค้า เช่น ปูนซีเมนต์ตราเสือ
  • หน่วยขาย เช่น กระสอบ
  • รายละเอียด เช่น กระสอบเขียว น้ำหนัก 50 ก.ก. 
  • ราคาขายต่อหน่วย เช่น 135


เมื่อป้อนข้อมูลครบถ้วนก็คลิกปุ่ม บันทึก สินค้ารายการนั้นก็จะถูกบันทึกลงในสินค้าประเภทที่เราเลือกไว้ หากมีรายการสินค้าอื่นๆ ที่จะใส่ในประเภทนี้อีก ก็ป้อนข้อมูล 4 อย่างนั้น แล้วก็บันทึก ไปเรื่อยๆ จนครบทุกรายการสินค้า และครบทุกประเภทสินค้า

เมื่อเราได้จัดระเบียบสินค้าทั้งหมดของร้านเสร็จแล้ว คราวนี้ก็รอเปิดบิลขายได้เลย

หน้าหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น