วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ระบบขายของออนไลน์ คืออะไร?

คงต้องขอจำกัดความกันก่อน เพราะบางคนอาจจะเข้าใจไปในทำนองว่า มันเป็นการขายสินค้าแบบออนไลน์อย่างเช่น LAZADA หรืออะไรก็ได้ที่มีการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีอยู่เยอะแยะไปเสียหมด จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างนั้น

ระบบขายของออนไลน์ในที่นี้  หมายถึง "ระบบให้บริการ เพื่อจัดการขายสินค้า โดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ อันได้แก่ PC, Notebook หรือสมาร์ทโฟท เชื่อมต่อทางอินเตอร์เน็ตไปยังระบบให้บริการดังกล่าว แบบออนไลน์"

อ่านแล้วอาจจะเข้าใจยากสักนิด ขออธิบายด้วยรูปดีกว่า


จากรูปคงดูออกไม่ยาก บรรดาลูกศรหัวไปกลับสีฟ้าๆ ทั้งหลาย คือการเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต ไปยังคลาวด์เซิร์ฟเวอร์ของระบบให้บริการฯ ซึ่งอยู่ภายในรูปก้อนเมฆ การประมวลผลข้อมูลทุกอย่างจะทำงานแบบ Online และ Real Time อยู่ตรงกลางซึ่งก็คือ ตัวระบบให้บริการนั่นเอง

ได้เห็นรูป กับคำอธิบายเพียงเล็กน้อย ก็น่าจะเก็ตแล้วนะครับ

สำหรับร้านค้าต่างๆ ที่จะใช้งานระบบ เพียงแค่มี อุปกรณ์ใดๆ สักอย่าง เช่น PC, Notebook หรือ Smart Phone(รวมทั้ง Tablet ด้วย) เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยวิธีหนึ่งวิธีใด แล้วป้อน URL บนเว็บบราวส์เซอร์ไปที่ http://www.myshopman.com แค่นี้ก็ใช้งานได้แล้ว

แล้วทีนี้ ไอ้ระบบให้บริการฯ ที่ว่า มันช่วยทำอะไรได้บ้างล่ะ โดยเฉพาะที่บอกว่า "เป็นระบบให้บริการ พื่อจัดการขายสินค้า" มันช่วยจัดการอะไรได้บ้าง?

มีหลักๆ 4 อย่าง คือ
1. เปิดบิลเพื่อขายของ และปิดบิลเมื่อลูกค้าชำระเงินครบถ้วน
2. สร้างเอกสารจำพวก บิล ใบเสร็จ ใบกำกับภาษี โดยที่ไม่ต้องเขียนด้วยมือแบบเก่าๆ อีกต่อไป หากคุณมี Printer ก็สามารถพิมพ์ให้ลูกค้าได้ทันที แต่ถ้าไม่มี คุณอาาจะส่งเอกสารเหล่านั้นไปให้ลูกค้าทางอีเมล์ หรือทาง LINE ก็ได้
3. รองรับการทำบัญชี อันได้แก่ บัญชีเงินสด บัญชีเครดิต บัญชีสินค้า และบัญชีบริหารจัดการร้าน
4. รองรับการ Export ข้อมูลของร้านค้าไปเป็น Excel เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

แค่ 4 อย่างนี้ สำหรับร้านค้าทั่วไป ก็น่าจะเพียงพอ

เรื่องที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น