วันพุธที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การซื้อ และ การขาย ที่สมบูรณ์ คืออะไร?

กิจกรรมหนึ่งที่สำคัญของทุกชีวิตในแต่ล่ะวัน ก็คือ ซื้อ และ ขาย



ที่บอกว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญก็เพราะว่า ในทุกนาทีของแต่ล่ะชีวิตล้วนต้องการการปัจจัยสี่เพื่อใช้ในการดำรงอยู่ของชีวิต ซึ่งเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานที่สำคัญ ปัจจัยบางอย่างเราสามารถผลิตเองได้ก็ไม่ต้องไปหาซื้อ แต่ปัจจัยบางอย่างเราไม่สามารถผลิตเองได้ เมื่อผลิตเองไม่ได้ก็ต้องไปซื้อหามา ไม่มีชีวิตใดที่สามารถผลิตปัจจัยสี่ได้ทั้งสี่ปัจจัย ปัจจัยที่เราผลิตเองได้เราก็ใช้เองและเมื่อเหลือจากที่ใช้เองเราก็เอาไปขาย ยกตัวอย่างเช่น คนเลี้ยงไก่ ไม่ต้องซื้อไก่ของผู้อื่นมารับประทานเพราะสามารถผลิตได้เอง แต่คนเลี้ยงไก่ก็ยังต้องการปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น ยา เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย ซึ่งต้องไปซื้อมาจากผู้อื่น แต่เมื่อคนเลี้ยงไก่ผลิตได้มากเกินความต้องการของตัวเอง คนเลี้ยงไก่ก็นำไปไก่ไปขาย เมื่อได้เงินมาก็เอาเงินไปซื้อปัจัยอื่นๆ ต่อไป เป็นแบบนี้ทุกชีวิต จึงสรุปได้ว่า การ ซื้อและการขายคือกิจกรรมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลยทุกชีวิต เราจึงได้มีชีวิตมาได้จนถึงทุกวันนี้ หากยังไม่เชื่อ ลองอย่างนี้กันดีไหม หยุดทำกิจกรรมการซื้อและการขายทุกอย่างทุกชนิดในชีวิตสัก 1 สัปดาห์ ซึ่งไม่มน่าจะมีชีวิตไหนทนได้ จริงไหม?

เมื่อมันเป็นกิจกรรมที่สำคัญของชีวิต เราก็ต้องทำกิจกรรมนี้โดยความระมัดระวัง รอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด เพราะความผิดพลาดจะนำมาสู่ความวุ่นวายต่อมา

การซื้อการขาย มีตัวละครที่สาำคัญอยู่สองตัว ตัวหนึ่งคือ เงิน เงินในที่นี้หมายถึง เงินตรา ใช้เพื่อชำระหนี้ตามกฎหมาย เงินคือตัวกลางที่อยู่ระหว่างการซื้อกับการขาย ส่วนตัวละครตัวที่สองคือ ความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย การซื้อขายที่สมบูรณ์จะต้องมีตัวละครทั้งสองนี้ปรากฎอยู่ หากมีไม่ครบก็ไม่นับว่าเป็นการซื้อการขาย เพราะหากไม่มีเงินมันก็เป็นได้แค่การแลกเปลี่ยนความพึงพอใจไม่ใช่การซื้อขาย หรือมีเงินแต่ไม่มีความพึงพอใจมันก็เป็นได้แค่ การทำบุญหรือการให้ทานเท่านั้นเอง การซื้อการขายที่สมบูรณ์จึงต้องมีตัวละครทั้งสองตัวนี้ประกอบกันอยู่เสมอ



การระมัดระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการซื้อการขาย ก็คือการทำให้ตัวละครสองตัวนี้มีความสมดุลทั้งสองฝ่าย คือทั้งฝ่ายผู้ซื้อและฝ่ายผู้ขาย

เงิน ที่ออกไปจากฝ่ายผู้ซื้อ ผู้ซื้อต้องมีความรู้สึกว่า ยินดีที่จะจ่ายเงินจำนวนนี้ออกไป และยินดีที่จะรับสินค้ามาจากฝ่ายผู้ขาย ผู้ขายก็ยินดีที่จะรับเงินจำนนวนนี้ พร้อมๆ กับยินดีที่จะยกสินค้าให้ฝ่ายผู้ซื้อ

ความพึงพอใจ ก็ย่อมเกิดขึ้นด้วยกันทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เกิดความไม่ยินดีขึ้นมา ก็จะเหมือนกับว่ามีการเอารัดเอาเปรียบกัน หรือคดโกงกัน ปัญหาอย่างอื่นก็จะตามมา ซึ่งตรงนี้ต้องระมัดระวังให้ดี เนื่องจากมันเป็นการซื้อการขายที่ไม่สมบูรณ์



ทุกคนต่างก็อยากได้การซื้อการขายที่สมบูรณ์ เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาตามมา จึงต้องใส่ใจให้ความระมัดระวังตรงนี้ให้มากๆ

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ การซื้อและการขายที่สมบูรณ์ ก็คือการทำให้ เงิน และความพึงพอใจ เกิดขึ้นอย่างสมดุลทั้งสองฝ่าย

หากท่านใดมีความเห็นเป็นอย่างอื่น ขอความกรุณาช่วยบอกกล่าวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น