วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

ท่านคิดว่า ของฟรีมีอยู่ในโลกกลมๆ ใบนี้หรือไม่?





ท่านคิดว่า ของฟรีมีอยู่ในโลกกลมๆ ใบนี้หรือไม่?
ของฟรีก็คือ สิ่งใดก็ตามที่ให้เขาไปแล้ว เราจะไม่เอาคืน ไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม
บรรดาสิ่งใดๆ ก็แล้วแต่ ที่พ้นไปจากสิ่งของที่พ่อแม่หยิบยื่นให้มาตั้งแต่เล็กจนถึงทุกวันนี้ ถือว่า ไม่ใช่ของฟรี
...
ของฟรีมีเฉพาะที่พ่อแม่หยิบยื่นให้เราเท่านั้น ที่เหลือไม่ใช่ของฟรี ถามว่าทำไม จึงเป็นอย่างนั้น
ตอบว่า ของฟรี ต้องเกิดมาจากการเสียสละที่ใหญ่หลวงอย่างยิ่ง ในโลกนี้จะมีใครสักกี่คนที่เสียสละให้ผู้อื่นได้ นอกจากพ่อแม่บังเกิดเกล้าของเราแล้วนั้นหายากเต็มทีหรือไม่มีอยู่เลย
เพราะของที่จะหยิบยื่นให้กันล้วนมีต้นทุน หรือมีมูลค่าทั้งสิ้น
ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งเป็นระบบทุน มีแข่งขันแบบเสรี ต่างก็ค้นหาแต่กำไรทั้งสิ้น ไม่มีใครยอมขาดทุน ไม่มีใครยอมเสียสละให้แก่กันแบบฟรีๆ ได้
จึงสรุปได้ว่า ในระบบทุนเสรีปัจจุบัน ของฟรีไม่มีในโลกใบนี้จริงๆ ถ้าไม่เชื่อ ลองไปถาม กูเกิ้ลดู
แล้วเฟสบุคที่บอกว่า ฟรี แล้วมันจะอุปภัมม์ค้ำจุนโลกอยู่ได้อย่างไร ถ้าเฟสบุคมีแต่ให้เขาอย่างเดียว เพราะเฟสบุคต้องลงทุนในระบบคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การพัฒนาระบบต่างๆ อย่างที่เราได้ใช้งานอยู่ใปัจจับันนี้ ซึ่งก็เป็นมูลค่าการลงทุนที่สูงมาก
เมื่อเขาลงทุนสูง แต่ให้เราใช้ฟรีๆ ท่านเองก็คงเดาออกว่าจะเป็นเช่นไร
แล้วเฟสบุคจะได้ทุนคืน หรือได้กำไรจากตรงไหนล่ะ
คำตอบก็คือ ค่าโฆษณาให้สินค้าหรือบริการต่างๆ ที่มักจะขึ้นมาในหน้าเพจของเราแล้วบอกว่า เพจแนะนำบ้าง สินค้าแนะนำบ้าง โปรโมทลดแลกแจกแถมสินค้าบางรายการบ้าง
ซึ่งบางคนก็อาจไม่ชอบ เท่าแต่มองข้ามๆ โฆษณาเหล่านั้นไปเฉยๆ แต่บางคนก็ถูกใจ สนใจกับโฆษณาเหล่านั้นเข้าพอดี เลยกลายเป็นช่องทางหนึ่งที่ผู้ผลิตได้พบกับผู้บริโภค เกิดการซื้อขายสินค้าหรือบริการขึ้นมาเป็นวงจรออกไป นี่คือความสำเร็จที่ผู้ผลิตสินค้านำสินค้าของตัวเองมากฝากให้เฟสบุคทำโฆษณาให้ แล้วจ่ายเงินค่าโฆษณาให้เฟสบุค เฟสบุคเลยได้ทุนจากที่ลงไปคืนกลับมา
ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ของฟรีไม่มีอยู่ในโลกใบนี้จริงๆ
ดังนั้น ทุกท่านที่ใช้งานเฟสบุคฟรีอยู่ ก็น่าจะฉุกคิดได้ว่า หากไม่เป็นการเหนือบ่ากว่าแรง ก็ควรเข้าไปช่วยกดไลค์เพจโฆษณาหรือแชร์โหสต์เหล่านั้นให้เขาบ้าง เพราะแค่กดไลค์หรือแชร์โพสต์เราไม่ได้เสียเงินสักหน่อย เพราะโฆษณาเหล่านั้นคือสปอนเซอร์รายใหญ่ ที่คอยค้ำจุนให้เฟสบุคยืนหยัดรับใช้เราและเพื่อนๆ เรา อยู่ต่อไปได้
หนึ่งไลค์ของเรา หนึ่งแชร์ของเรา จะช่วยให้สังคมออนไลน์แห่งนี้อยู่ต่อไปได้อีกยาวนาน
เราได้ใช้ฟรี แต่ก็ควรหาโอกาสตอบแทนเขาบ้าง จริงไหม?
หากจะว่าไป เรากับเฟสบุค ก็คล้ายๆ กับ น้ำพึ่งเรือเสื่อพึ่งป่า นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น