วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

เขาทำโฆษณาบนเฟสบุคกันอย่างไร?




เขาทำโฆษณาบนเฟสบุคกันอย่างไร?
โพสนี้เป็นการกลับมาตามที่ได้ตกลงกันไว้ในโพสต์ก่อนว่า จะมาอธิบายวิธีการทำโฆษณาบนเฟสบุคว่า เขาทำกันอย่างไร ต้องใช้อะไรบ้าง
การโฆษณาขายสินค้ากับเฟสบุคมีอยู่ด้วยกันสองแบบใหญ่ๆ คือ โฆษณาเพจ กับ โฆษณาโพสต์
โฆษณาเพจ จะเป็นการแนะนำเพจให้ผู้ใช้เฟสบุคคนอื่นๆ เข้ากดไลค์เพจ เพื่อสมัครเป็นแฟนเพจ เมื่อเพจนั้นมีการโพสต์ข้อมูลใดๆ ลงในเพจ ข้อมูลของโพสต์ชุดนั้นก็จะไปปรากฎบน newsfeed ของแฟนเพจด้วย(หากค่าความใกล้ชิดระหว่างเพจนั้นกับผู้ใช้คนนั้นมีค่าสูงพอก็จะไปปรากฎโดยอัตโนมัติ) นี่คือจุดประสงค์ของการโฆษณาเพจ ซึ่งเพจทุกเพจต้องหาวิธีทำให้มีจำนวนแฟนเพจสูงๆ เข้าไว้ ยิ่งมากเท่าไหรยิ่งดี เพจที่มีคุณภาพมักจะมียอดแฟนเพจสูงๆ เสมอ เพราะเป็นตัวเลขที่ใช้การันตีให้แฟนเพจรายใหม่ๆ เกิดความมั่นใจว่า เพจนี้มีคุณภาพจริงๆ สมควรที่เราจะสมัครเป็นแฟนเพจของเขาหรือไม่
โฆษณาโพสต์ ในกรณีที่เจ้าของเพจเห็นว่าโพสต์ใดมีความสำคัญที่จะต้องแจ้งให้แฟนเพจทราบครบหมดทุกราย แต่จะรอให้เฟสบุคช่วยดึงโพสต์ไปใส่ใน newsfeed ของแฟนเพจทั้งหมดคงไม่ไหว เพราะเฟสบุคจะดึงให้ได้อย่างมากแค่ 16% เท่านั้น (เรื่อง 16% ต้องกลับไปทำความเข้าใจจากโพสต์ก่อนนะครับ) หากเป็นอย่างนี้เราสามารถที่จะทำโฆษณาเป็นรายโพสต์อีกก็ได้ เพื่อรับประกันว่าแฟนเพจได้รับรู้ข่าวสารจากโพสต์ครบหมดทุกคน การโฆษณาโพสต์ เฟสบุคจะบ่งชี้ด้วยข้อความว่า "ได้รับการสนับสนุน" กำกับโพสต์นั้นๆ เอาไว้ โดยปกติเจ้าของเพจที่จะขายสินค้าจะมาทำโฆษณาโพสต์ในช่วงที่จะมาการ ลด แลก แจก แถม เพื่อดึงลูกค้าเก่าๆ ให้กลับมาซื้อสินค้าใหม่อย่างนี้เป็นต้น
การโฆษณาทั้งสองแบบบนเฟสบุคไม่ได้ยุ่งยากอะไร โดยเฟซบุคได้จัดเตรียมเครื่องมือไว้ให้เราครบถ้วนทั้งหมดแล้ว ใครๆ ก็สามารถทำได้ เพียงต้องไปเปิดบัญชีการชำระเงินค่าโฆษณากับเฟสบุคเพิ่มอีกหนึ่งอย่าง วิธีการชำระเงินค่าโฆษณาสามารถเลือกได้สองอย่างว่าจะชำระแบบไหนคือ ชำระด้วยบัตรเครดิต และ ชำระด้วยวิธีคูปอง
เมื่อเปิดบัญชีการชำระค่าโฆษณาเสร็จ ก็มาสร้างชุดโปรโมทว่าเราจะโปรโมทอะไร เพจ หรือ โพสต์ ในกรณีโปรโมทเพจไม่ค่อยยุ่งยากอะไรมาก บอกงบประมาณสำหรับโฆษณาว่าจะตั้งงบไว้วันล่ะกี่บาท บอกกลุ่มเป้าหมายมีใครกลุ่มใหน และอาศัยอยู่แห่งหนตำบลใดบนโลกใบนี้ แค่นี้ก็เสร็จแล้ว รอให้เฟสบุคเอาข้อมูลของเราไปประมวลพิจารณาอนุมัติว่าจะให้โฆษณาหรือไม่ ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง (ซึ่งจริงๆ ก็ไมถึง) หากไม่มีอะไรผิดพลาด คาดว่าเฟสบุคจะอนุมัติชุดโฆษณาให้อย่างนี้แน่นอน หากอนุมัตเฟสบุคจะแจ้งให้เราทราบทันที
ส่วนการโปรโมทโพสต์จะมีเงื่อนไขที่ยุ่งยากขึ้นอีกเล็กน้อย โดยเฉพาะรูปภาพที่อยู่ในโพสต์จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของเฟสบุคเท่านั้น แต่ทั้งหมดมีคำแนะนำจากเฟสบุคตลอดในแต่ละขั้นตอน หาากชุดโฆษณาได้รับอนุมัติหรือไม่อนุมัติ เฟสบุคจะแจ้งให้ทราบอีกเช่นกัน
ในที่นี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะกรณีที่ได้รับอนุมัติก่อน หน้าที่ของเจ้าของเพจหรือเจ้าของโพสต์ก็คอยติดตามผลการทำโฆษณากับเครื่องมือที่เฟสบุคจัดเตรียมไว้ให้ หากเห็นว่าได้ผลเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ เราสามารถยกเลิกการโฆษณาชุดนั้นได้เลยทันที
เมื่อต้องการทำโฆษณาชุดใหม่กับเพจเดิมก็สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องไปสร้างบัญชีชำระเงินค่าโฆษณาใหม่อีก
ทั้งหมดคือขั้นการทำโฆษณาบนเฟสบุค อาจจะไม่ละเอียด แต่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าไม่แน่ใจ เชิญมาปรึกษาหรือสอบถามเข้ามาที่ผมได้เลย หมายเลขโทรศัพท์อยู่ที่หน้าเพจ F4SME หรือส่งเป็นข้อความเข้ามาทางเพจนี้ก็ได้เช่นกันครับ ยินดีให้คำปรึกษาทุกๆ เรื่องที่เกี่ยวกับการโฆษณาบนเฟสบุคครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น