วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

กลไกของ EdgeRank



โพสต์ก่อนหน้านี้ มีคำถามที่ชวนสงสัย ทิ้งไว้ตอนท้ายของโพสต์ว่า ทำไมเฟสบุคจึงใช้วิธีเรียงลำดับโพสต์ในหน้า newsfeed ของเราด้วยวิธี EdgeRank ให้ยุ่งยากทำไม?
ก่อนอื่น ขอบอธิบายดังนี้ครับ เฟสบุคจะมีโหมด(Mode) การเรียงลำดับโพสต์ในหน้า newsfeed ของเราอยู่สองโหมดด้วยกัน คือ
1. โหมดเรื่องราวยอดนิยม (Top News) เป็นโหมดที่มีการเรียงลำดีบโพสต์ด้วยค่า EdgeRank และโหมดนี้ถูกกำหนดให้เป็นโหมดดิฟอล์ต(Defualt) เสียด้วย กับอีกโหมดหนึ่งคือ
2. โหมดเรื่องราวล่าสุด (Most Recent) โหมดนี้ไม่ได้จัดเรียงด้วยค่า EdgeRank แต่มันจะจัดเรียงตามเวลาที่มีการอัพเดทล่าสุด โหมดนี้ไม่มีความสลับซับซ้อนใดๆ เรื่องราวล่าสุดอยู่บน จบ อิ อิ อิ
อย่างไรก็ตาม เราสามาถเปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างสองโหมดนี้ได้ แต่มีน้อยคนนักที่รู้ว่าจะเปลี่ยนได้อย่างไร เมื่อไม่รู้ก็ย่อมต้องอ่านโพสต์ต่างๆ บน newsfeed ด้วยค่าดีฟอล์ต คือโหมดเรื่องราวยอดนิยม คราวนี้แหละครับ เป็นเรื่อง
เรื่องที่ว่าก็คือว่า ถ้าโพสต์ใดมีค่า EdgeRank ต่ำเตี้ยติดดิน โพสต์นั้นก็ซวยเลย (ลองกลับไปอ่านเรื่อง EdgeRank เพื่อปูพื้นอีกสักรอบก็ได้ครับ ที่ https://www.facebook.com/f4sme/posts/1774237849470070) ยกเว้นเพื่อนที่เปิดอ่านโพสต์สลับโหมดในหน้า newsfeed ไปเป็นโหมดเรื่องราวล่าสุดแทน จึงจะเห็นโพสต์ที่มีค่า EdgeRank ต่ำๆ ได้
แต่ถ้าเขา(เพื่อน)สลับโหมดไม่เป็นล่ะ ไม่มีทางอื่นล่ะครับ มีทางเดียว คือถ้าจำได้ ในเรื่อง EdgeRank ข้อหนึ่งข้อเดียวที่มันอยู่นอกการควบคุมของเรา แต่ข้องสองกับข้อสามมันอยู่ในการควบคุมของเราได้ และขอเน้นไปที่ข้อสองเลย คือน้ำหนักโพสต์ของเราต้องมีค่าสูง กล่าวคือต้องเป็นโพสต์ที่มีคุณภาพสักนิดหนึ่ง ซึ่งไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรงของเราแต่อย่างใด แล้วไปรวมกับคะแนนข้อสาม อาจจะไม่ได้คะแนนเต็มหรือเกือบเต็มแต่น่าจะ 60% ขึ้น แค่รอให้เพื่อนซี้ของเราใครสักคน(หรือหลายคนยิ่งดี)มากระตุ้น(ไลค์ เมนต์ แชร์) ก็จะมีคะแนนจากข้อหนึ่งเข้ามาเพิ่มเอง
การจะทำโพสต์ให้เป็นโพสต์มีคุณภาพนั้น มันต้องมีไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์อยู่ด้วย ซึ่งแต่ละคนก็มีไม่เหมือนกัน ส่วนใครที่ไมค่อยจะมีไอเดียหรือความคิดสร้างสรรค์ ขอแนะนำให้ดูโพสต์ของคนอื่นที่เขาประสบความสำเร็จไปแล้วเป็นตัวอย่าง แล้วตั้งข้อสังเกตุว่าโพสต์เหล่านั้นมันมีลูกเล่นอะไรบ้าง ทำไมยอดไลค์ขึ้นสูง อย่างนี้เป็นต้น
นอกจากนั้น อีกประการหนึ่งเมื่อเราเกิดไอเดียสร้างโพสต์ที่มีคุณภาพได้แล้ว เราต้องโพสต์อย่างสมำเสมอ เช่น วันล่ะโพสต์ก็น่าจะพอ เพราะโพสต์เราเมื่อกลายโพสต์ยอดนิยมไปแล้ว จะตอบกันเหนื่อย(มาก)
ถามว่าทำไมต้องโพสต์อย่างสม่ำเสมอ ก็เพราะในเรื่องของ EdgeRank ในข้อที่หนึ่ง เฟสบุคมันจะไปเอาข้อมูลในอดีตมาประมวลผลหาค่าความใกล้ชิด(ยังจำได้ไหมเอ่ย) นี่แหละที่บอกว่าต้องโพสต์วันล่ะหนึ่งโพสต์(ที่มีคุณภาพ)
หากได้อย่างนี้แล้ว ก็ไม่ต้องสนใจว่าใครจะสลับโหมดได้หรือไม่ได้ เป็นหรือไม่เป็น เพราะเราเชื่อว่าโพสต์เราติดลมบนแล้ว
นี่คือสาเหตุที่มาของ เฟสบุคจัดเรียงโพสต์ด้วยค่า EdgeRank ในโหมดเรื่องราวล่าสุด ก็เพื่อจะให้เครดิตกับโพสต์ที่มีคุณภาพทั้งหลายได้อยู่ด้านบน และอีกประการก็คือ จะเป็นการช่วยกรองโพสต์ด้อยคณภาพทั้งหลายให้ออกไปจากสายตาของเรานั่นเอง ซึ่งมันก็ตอบสนองความรู้สึกเราที่คล้ายๆ กับเวลาที่หยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมาอ่าน เราอยากก็อ่านข่าวด่วนข่าวดังก่อนข่าวอื่นอย่างแน่นอน(ใช่ไหมครับ แฮะ แฮะ) พวกหนังสือพิมพ์ก็เลยเอาข่าวด่วนข่าวดังทั้งหลายมาพาดหัวหน้าหนึ่ง ส่วนข่าวไม่ค่อยดังก็ไปต้องไปไล่หาอ่านในเล่มเอาเอง
ในความเห็นของผม มันก็ยุติธรรมดี แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับ คิดว่ามันยุติธรรมไหม?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น